ออกล่ากลุ่ม ไอเอส ทรัมป์ไฟเขียวให้ตุรกีบุกโจมตีทางภาคเหนือของซีเรีย

เชื่อว่าหลายคนที่ยังคงติดตามข่าวสารอยู่บ้าง น่าจะต้องเคยได้ยินชื่อเสียงของกลุ่มไอเอสมานานแล้ว แต่คงไม่ใช่ทุกคนที่เข้าใจว่ากลุ่มไอเอสคือใคร และมีความสำคัญอย่างไร รู้เพียงคร่าวๆ ว่าเกี่ยวข้องกับความรุนแรงที่โด่งดังไปทั่วโลกเท่านั้น เราจึงจะมาทำความรู้จักกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้กันก่อน ไอเอส กลุ่มก่อการร้ายที่ไม่ได้โดดเด่นแค่เรื่องใช้ความรุนแรง   ภาพติดตาที่คนกลุ่มนี้ปฏิบัติกับเป้าหมายเป็นประจำก็คือ การฆ่าตัดหัว ยิ่งพอมีสื่อโซเชียลก็ยิ่งสร้างความสะพรึงให้กับคนทั่วโลกได้ไม่ยาก อย่างที่เราเคยเห็นว่ามีการโชว์ฆ่าตัดหัวผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย นี่คือกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อปลุกระดมคนที่มีความเป็นนักรบจากทั่วโลก ให้มาเปลี่ยนศาสนาพร้อมกับปฏิบัติภารกิจลับตามความเชื่อของพวกเชา โดยที่ยังไม่มีใครรู้ได้ว่าต้นกำเนิดของภารกิจแต่ละครั้งมาจากใคร หรือผลลัพธ์สุดท้ายที่คนกลุ่มนี้ต้องการเป็นอย่างไรกันแน่ พวกเขาสามารถรวบรวมกำลังพลผ่านช่องทางออนไลน์ได้จำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ยังเลือดร้อนและหลงผิดได้ง่าย การปลูกฝังความเชื่อของการเป็นฮีโร่และการผดุงคุณธรรมถูกเอามาใช้เป็นเครื่องมือหลัก ที่ทำให้ทุกคนทำงานให้อย่างเต็มใจ จุดเริ่มต้นเกิดจากการรวมตัวของเหล่านักรบตั้งแต่สมัยสงครามอิรักปี [...]

ซีเรียหนัก ตุรกีสร้างเซฟโซน ชาวบ้านอพยพกว่า 2 แสนราย

“ราบเป็นหน้ากลอง” อาจกลายเป็นเปรียบเปรยของประเทศซีเรียในขณะนี้ไปแล้วก็เป็นได้ หลังจากที่เมื่อเดือนก่อนได้ถูกกองกำลังของประเทศตุรกีบุกยึดพื้นที่ เกิดความเสียหาย มีชาวบ้านล้มตาย และอพยพหนีกว่า 2 แสนราย ซึ่งหากใครอยากรู้ลึกลงไปอีกกว่านี้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมประเทศตุรกีถึงต้องกระทำแบบนี้ เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบนี้ด้วยตัวเองผ่านบทความนี้ เซฟโซนที่ตุรกีสร้างเพื่ออพยพชาวบ้าน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา ประเทศตุรกีได้ทำการส่งกองกำลังติดอาวุธหลายร้อยคนลงภาคพื้นสนามบุกโจมตีดินแดนทางตอนเหนือของประเทศซีเรียนั่นคือเมืองเคิร์ดโดยมีชาวเคิร์ดแต่กำเนิดเป็นผู้ดูแล ครอบครองที่แห่งนั้น เกิดการต่อสู้ระหว่างกลุ่มกองกำลังตุรกี และนักรบติดอาวุธเคิร์ด เกิดความรุนแรงชนิดที่ว่าอาคาร บ้านเรือนพังเสียหายยากจะซ่อมแซม [...]

ความคิดเห็นของคนทั่วไปต่อผู้นำประเทศมหาอำนาจ

แม้โลกของเราจะมีความก้าวหน้าหรือความทันสมัยเกิดขึ้นมามากมายเพียงใด แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนแต่ละประเทศเองก็ยังไม่ได้มีความเท่าเทียมกันอย่างที่หลายคนมองนัก ด้วยความที่ปัจจัยต่างๆ รอบด้านอันเกิดขึ้นมากมายที่ทำให้แต่ละประเทศมีความเจริญเติบโตไม่เท่ากัน เราจึงมักได้ยินคำพูดที่ว่าประเทศไหนพัฒนาเป็นมหาอำนาจของโลก ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา ประเทศไหนเป็นประเทศด้อยพัฒนา เพราะการแบ่งประเภทของแต่ละประเทศแบบนี้จะทำให้เรารู้ว่าความเป็นอยู่ของคนแต่ละประเทศเป็นอย่างไร เมื่อพูดถึงความเป็นอยู่มันก็ต้องดูไปจนถึงผู้นำของแต่ละประเทศว่ามีการวางนโยบายให้ประเทศอย่างไรเพื่อให้เกิดการเดินหน้าต่อไปได้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศมหาอำนาจ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของประเทศมหาอำนาจกันก่อน จริงๆ แล้วคำว่าประเทศมหาอำนาจของโลกก็คือประเทศที่มีการพัฒนาไปแล้วจนประชากรส่วนใหญ่ของประเทศสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ มีการบริหารจากรัฐบาลและผู้นำประเทศที่มีประสิทธิภาพ สามารถเป็นหัวเรือใหญ่ในการทำเรื่องต่างๆ ของโลกใบนี้ได้ เป็นผู้นำในการสร้างสิ่งต่างๆ ให้กับโลกใบนี้ ซึ่งถ้าจะว่ากันจริงๆ ประเทศมหาอำนาจของโลกในปัจจุบันก็มีไม่กี่ประเทศซึ่งส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่โด่งดังทั้งสิ้น อาทิ สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, [...]

การปกครองของประเทศเกาหลีเหนือจอมเผด็จการ

  ประเทศเกาหลีเหนือหรือที่พวกเขามักเรียกตัวเองว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี น่าจะเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกยุคปัจจุบันนี้ที่ยังคงใช้ระบบการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์หรือที่เราเข้าใจกันดีกว่าเป็นระบอบเผด็จการอยู่ คิดเอาง่ายๆ ว่าการที่จะเดินทางเข้าไปในประเทศแห่งนี้ไม่ใช่ว่าใครอยากไปก็ได้ คุณจะต้องมีการเดินทางผ่านมาจากประเทศจีนหรือรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือเท่านั้น รวมถึงจะต้องอยู่ในความดูแลของไกด์นำเที่ยวของพวกเขาโดยตลอด ห้ามถ่ายรูปแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้เกิดความน่าสนใจเกี่ยวกับระบบการปกครองแบบเผด็จการของประเทศแห่งนี้เป็นอย่างมาก ระบอบที่ทุกคนอยากจะเรียนรู้ว่าประชาชนของประเทศเขาสามารถใช้ชีวิตอยู่กันได้อย่างไร มีข่าวสารการรับรู้อะไรจากภายนอกบ้าง ลองมาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน เรียนรู้ระบอบการปกครองแบบเผด็จการของเกาหลีเหนือ อย่างที่ทราบกันดีว่าเกาหลีเหนือใช้ระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี จะมีประธานคณะกรรมาธิการป้องกันประเทศที่ถือว่าเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ มีท่านคิม อิล ซุง ที่ถือว่าเป็นผู้นำสูงสุดตลอดกาล [...]

เหตุการณ์ความไม่สงบ บานปลาย ซีเรีย

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในซีเรีย มีสงครามยืดเยื้อมานานถึง 4 ปี คร่าชีวิตคนไปแล้วกว่า 2 แสนกว่าคน และผลจากสงครามทำให้อีก 12 ล้านกว่าคนที่ได้รับความเดือนร้อน ไม่มีที่อยู่อาศัย ปัญหานี้จึงเป็นปัญหาใหญ่ของโลกเลยทีเดียว และปัจจุบันจะเห็นได้ว่าปัญหานี้เริ่มบานปลายขึ้นเรื่อยๆ จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง เริ่มต้นเมื่อ เดือนมีนาคม พ.ศ.2554 เมื่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ได้มอบหมายคำสั่งให้กำจัดม็อบอาหรับสปริง ในซีเรียที่ออกมาชุมนุมกันเพื่อให้ตนลงจากตำแหน่ง แต่การชุมนุมในครั้งนั้นเป็นการชุมนุมอย่างสงบ [...]